Hướng dẫn Học và thực hành vẽ Inventor với các lệnh cơ bản - Lệnh Extrude

Thảo luận trong 'Inventor'

Đang xem chủ đề này ( Thành viên: 0, Khách: 0)

  1. Nong dan can thi

    Nong dan can thi Kỹ sư

    Tham gia ngày:
    13/6/13
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    33
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư
    Nơi ở:
    Tu Hoàng, Phương Canh, Nam Từ Liêm (Nhổn)
    Học phải đi đôi với hành, đôi khi việc đọc tài liệu, giáo trình khiến bạn chán nản và không đủ kiên nhẫn để đọc hết tài liệu. Việc đọc tài liệu và thực hành đồng thời sẽ giúp bạn hứng thú hơn trong việc học Inventor. Ở đây mình sẽ hướng dẫn các bạn học và thực hành trên Inventor 2013, các bản cũ hơn cũng tương tự.
    Bài 1: Lệnh Extrude
    - Khởi động Inventor, click biểu tượng New để tạo một bản vẽ mới.

    1.

    Chọn Metric -> ở khung Part Standard(mm).ipt để vẽ chi tiết với kích thước đơn vị mm.

    2.

    Nhấn phím S để chọn mặt phẳng vẽ:

    3.

    Tiến hành vẽ bản phác thảo (Sketch) trên mặt phẳng đã chọn, trên thanh công cụ có cách lênh vẽ hình tròn (nhấn C), lệnh vẽ đường thẳng (nhấn L), lệnh vẽ hình elip, chữ nhật ...(mấy lệnh Sketch này các bạn đọc tài liệu sẽ biết). :D. Ví dụ, mình vẽ một hình chữ nhật như sau:

    4.

    Thêm một hình tròn nữa ở đúng tâm hình chữ nhật,

    5.

    Tiến hành Extrude để tạo một khối, gần như bạn đào một cái móng cột và dựng cái cột nó lên thôi :)). Các bạn nhấn phím E (hoặc nhấn vào Finish Sketch ở bên trên góc phải và chọn lệnh Extrude trên thanh công cụ).
    Hộp thoại Extrude hiện lên, đầu tiên bạn cần chọn một vùng (diện tích để Extrude lên) nhớ là phải kín, đưa chọn chọn vùng, vùng đc chọn sẽ sáng lên.

    6.

    Khi bạn nhấn vào vùng mình chọn sẽ thấy mũi trên vuông góc với vùng đó hướng lên hoặc xuống chỉ chiều đùn khối đó lên,
    Ở khung Extent, bạn gõ kích thước cần đùn hoặc lấy chuột kéo mũi tên ở khối và kéo lên.

    8.

    Ở các ô mình khoanh tròn trong hình các bạn có thể chọn các chế độ đùn theo hướng khác nhau, đùn theo hai hướng đối xứng, đùn theo 2 hướng không đối xứng...

    9.

    Nếu các bạn Extrude thẳng đứng thông thường thì nhấn ok, còn nếu muốn Extrude theo góc thì vào Tab More và gõ số đo góc cần Extrude vào. ví du 30 độ

    10.

    Nhần Ok để xem kết quả (thực ra nó Preview trước rồi hehe)
    ----------------------------------------------------------------------------------------
    Tiếp theo (Thực hành vẽ một chi tiết đơn giản với lệnh Extrude)
     
  2. Nong dan can thi

    Nong dan can thi Kỹ sư

    Tham gia ngày:
    13/6/13
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    33
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư
    Nơi ở:
    Tu Hoàng, Phương Canh, Nam Từ Liêm (Nhổn)
    Thực hành dùng lệnh Extrude để vẽ một chi tiết đơn giản:
    bt16.
    - Bước đầu tiên để vẽ bất kỳ một vật thể nào đó thì ta cần quan sát và chọn hướng dựng khối đó lên sao cho dễ dàng nhất. Như vật thể trên thì các bạn có thể thấy dựng khối theo hướng chiếu đứng là dễ dàng nhất, và đó cũng là cách bạn chọn mặt phẳng để vẽ trong Inventor.
    - Khởi động Inventor và chọn mặt phẳng đứng trong Inventor sẽ tương xứng với hướng chiếu đứng bạn dựng khối (tương tự nếu bạn dựng theo hướng chiếu bằng cạnh thì chọn mặt phẳng bằng, cạnh để vẽ trong Inventor).

    1.

    Vẽ hình chữ nhật, rồi ràng buộc kích thước như đề bài bằng cách nhấn phím D và kéo chuột từ cạnh mốn ràng buộc kích thước ra sẽ hiện lên khung nhập kích thước. Ở đây ta vẽ hình chữ nhật dài 88 và cao 36mm

    2.

    Các cạnh hình chữ nhật có màu tím có nghĩa là kích thước đã đc ràng buộc, các cạnh đã cố định.
    Tiếp tục vẽ hình tròn đường kính 54 và 34 đồng tâm với hình chữ nhật.

    3.

    Dùng lệnh Trim trên thanh công cụ Sketch để cắt bỏ những đường ko cần thiết nhằm tạo hình.

    4.

    Dùng lệnh Dimesion (nhấn phím D) ràng buộc lại tất cả các cạnh còn lại (màu xanh).

    5.

    Nhấn E để Extrude hình đó lên, như đề bài thì chiều cao Extrude sẽ là 38mm.

    6.

    ta được khối như sau:

    7.

    như đề bài thấy khối bị khoét ngang bởi một lỗ hình chữ nhật 20x14, tiến hành chọn mặt phẳng trên vật thể để khoét như hình trên. Nháy phải chuột tại phẳng đó chọn New Sketch hoặc nhấn phím S và click chuột chọn mặt đó thì Inventor sẽ tự động xoay mặt phẳng để vẽ (hơn Solidworks ở cái này nhé)
    8.

    Vẽ hình chữ nhật 20x14 đồng tâm với hình chữ nhật màu vàng bằng cách để chuột sao cho xuất hiện 2 đường nét đứt vuông góc xuất hiện từ 2 cạnh hình chữ nhật nó sẽ giao tại đúng tâm của hình chữ nhật và tiến hành vẽ hình chữ nhật 20x14 từ tâm.

    9.

    nhấn phím E để Extrude, trường hợp này Extrude tạo lỗ thì ta chọn biểu tượng Extrude cắt ở hộp thoại trên và để lỗ xuyên xuốt ta chọn All như hình vẽ:

    10.

    nhấn Ok, sẽ được kết quả như sau (Gần xong rồi đấy).

    11.

    Công việc tiếp theo theo đề là tạo một vết cắt hình chữ nhật 18x20 tại vành trên của hình tròn, muốn vậy ta phải tạo một mặt phẳng đối xứng của vật thể, rồi từ mặt phẳng đó tạo hình chữ nhật để Extrude cut.
    Để tạo một mặt phẳng như vậy các bạn chọn plane-> Midplane between ... như hình vẽ và kích chuột trái tại 2 mặt phẳng đối xứng với nhau qua mặt phẳng đang cần tạo

    12.

    13.

    sau khi tạo được mặt phẳng nhấn S chọn mặt phẳng

    14.

    nhấn F7 hoặc click vào nút Slice Graphic như hình để cắt bỏ phần vật thể tính từ mặt phẳng tới phía trước tầm mắt nhìn:

    15.

    Tiền hành nhấn Project Geomatry để in những biên dạng phía sau mặt phẳng lên mặt phẳng để ta có thể dễ dàng định vị và vẽ hình chữ nhật 18x20 để tạo vết cắt

    16.

    Nhấn E để Extrude rồi chọn cut theo vết chữ nhật 18x20 đó:

    17.

    Sau khi hoàn thành ta có thể làm ẩn mặt phẳng làm việc bằng cách nháy phải chuột chọn Visibility:

    18.

    Hoàn thành:

    19.
     
    dangchien, dovanhieutrimyka thích bài này.
  3. Nong dan can thi

    Nong dan can thi Kỹ sư

    Tham gia ngày:
    13/6/13
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    33
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư
    Nơi ở:
    Tu Hoàng, Phương Canh, Nam Từ Liêm (Nhổn)
    Chú ý: Đây ko phải là cách vẽ duy nhất, các bạn có thể nghĩ ra nhiều cách vẽ nhanh hơn. :D. Chúc các bạn học tốt!
     
  4. Genius111

    Genius111 Học sinh phổ thông

    Tham gia ngày:
    14/10/17
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    mình mới học Inventor, mình thấy cách lăn chuột để zoom hơi ngược so với Cad và Revit, có cách nào để đảo ngược lại cách zoom mặc định trong Inventor không? mình cảm ơn
     
Tags: đùn, Extrude, vẽ

Chia sẻ trang này