Đặt một câu hỏi thông minh như thế nào ?

Thảo luận trong 'Hướng Dẫn'

Đang xem chủ đề này ( Thành viên: 0, Khách: 0)

  1. sanvu88

    sanvu88 Cháu ngoan Bác Hồ

    Tham gia ngày:
    15/10/12
    Bài viết:
    995
    Đã được thích:
    999
    Điểm thành tích:
    93
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Quỷ du hồn
    Nơi ở:
    Địa ngục tầng 12
    Tác giả: Eric Steven Raymond, Rick Moen
    Biên dịch: Hoàng Tuấn Quỳnh, Nguyễn Tiến Hải Bình, Nguyễn Minh Hương
    Nguồn bài viết : http://forum.vnoss.org/sq.php
    Những gì bạn đọc dưới đây không phải là tài liệu gốc.

    Một câu hỏi rõ ràng, không ỷ lại, thực sự cầu thị khiến cho câu trả lời nhận được mau chóng, xác đáng. Khiến người trả lời cảm thấy thú vị, sẵn sàng bỏ thời gian giúp đỡ. Và hơn thế nữa người đặt câu hỏi được coi trọng vì trí tuệ phong phú, chính xác, cũng như cách làm việc nghiêm túc, chân thành phản ánh qua câu hỏi
    Cuối cùng hãy nhớ rằng chúng tôi muốn học được một điều gì đó từ 1 câu hỏi thông minh


    1. Trước khi bạn hỏi

    * Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách tìm kiếm trên Web
    * Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc tài liệu hướng dẫn
    * Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc FAQ
    * Cố gắng tìm câu trả lời bằng các kiểm tra hoặc thí nghiệm
    * Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách hỏi một người bạn có kỹ năng tốt
    * Nếu bạn là một lập trình viên thì hãy cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc mã nguồn.


    2. Khi bạn hỏi

    -Tránh gửi câu hỏi của bạn lên diễn đàn nơi mà nó sẽ trở thành lạc đề
    -Tránh gửi một câu hỏi rất cơ bản lên một diễn đàn nơi mà chỉ dành cho các câu hỏi kỹ thuật cao cấp hoặc ngược lại
    -Tránh gửi câu hỏi chồng chéo trên quá nhiều diễn đàn
    -Tránh gửi thư riêng tới người không là người thân và cũng không là người có trách nhiệm cá nhân phải giải quyết vấn đề của bạn
    -Các diễn đàn trên Web và IRC dành cho người bắt đầu thường có câu trả lời nhanh nhất
    -Hãy viết tiêu đề một cách rõ ràng, mạch lạc
    -Hãy giúp việc trả lời dễ dàng. Thông tin liên lạc của bạn cũng quan trọng như cách bạn đặt câu hỏi để được trả lời xác đáng.
    -Hãy viết bằng ngôn ngữ rõ ràng, đúng ngữ pháp và chính tả
    -Hãy mô tả vấn đề của bạn một cách chính xác với đầy đủ thông tin
    * Mô tả triệu chứng của vấn đề hay lỗi mà bạn gặp cách rõ ràng.
    * Mô tả môi trường xảy ra sự cố (máy tính, hệ điều hành, các ứng dụng và những gì liên quan).
    * Mô tả các nghiên cứu mà bạn đã tiến hành để thử và tìm hiểu về vấn đề trước khi bạn đặt câu hỏi.
    * Mô tả các bước kiểm tra mà bạn đã tiến hành để thử và xác định vấn đề trước khi bạn đặt câu hỏi.
    * Mô tả tất cả các thay đổi về phần cứng và cấu hình phần mềm có thể liên quan tới sự cố.
    -Cố gắng tốt nhất để đoán trước các câu hỏi mà chúng tôi có thể hỏi và trả lời chúng trước khi yêu cầu sự giúp đỡ.
    -Dài dòng không có nghĩa là chính xác. Bạn cần mô tả chính xác và đầy đủ thông tin.
    -Đừng tuyên bố rằng bạn đã tìm ra lỗi
    -Hãy mô tả triệu chứng sự cố, chứ không phải những phỏng đoán
    -Hãy mô tả triệu chứng sự cố theo trình tự thời gian. Manh mối có ích nhất để tìm ra cái gì đã chạy sai thường nằm ở sự kiện xảy ra ngay trước nó. Vì vậy tài khoản người dùng của bạn có thể mô tả chính xác bạn đã làm gì và máy tính đã làm gì để dẫn đến việc đã xảy ra. Trong trường hợp xử lý các dòng lệnh thì có một bản ghi các phiên làm việc (ví dụ sử dụng ngôn ngữ kịch bản) và trích dẫn khoảng 20 dòng có liên quan thì sẽ rất hữu ích.
    -Hãy mô tả mục đích cần đạt được, chứ không phải các bước
    -Đừng đòi hỏi được trả lời bằng thư riêng
    -Hãy lược bớt các câu hỏi vu vơ. Tránh đặt các câu hỏi kiểu``Ai đó có thể giúp tôi được không?'' hay ``Liệu có câu trả lời nào không nhỉ?''
    -Đừng đánh dấu câu hỏi của bạn là ``Khẩn cấp'', cho dù nó là khẩn cấp đối với bạn. Đó là vấn đề của bạn, không phải của chúng tôi.
    -Phép lịch sự không bao giờ thừa, và đôi khi rất có ích. Hãy tỏ ra lịch sự. Nên sử dụng các cụm ``Làm ơn'', ``Cám ơn vì đã quan tâm'' hay ``Cám ơn vì đã xem xét vấn đề''.
    -Hãy thông báo về kết quả của các giải pháp được tư vấn (chốt lại vấn đề)
    Sau khi vấn đề của bạn đã được giải quyết, hãy gửi một thông báo tới tất cả những người đã giúp bạn, để họ biết rằng vấn đề đã được giải quyết như thế nào và một lần nữa cám ơn sự giúp đỡ của họ.

    3. Hiểu câu trả lời như thế nào

    Một tập tục cổ xưa và rất thiêng liêng: nếu bạn nhận được câu trả lời chỉ vỏn vẹn là ``RTFM'', thì người trả lời bạn vậy nghĩ rằng bạn đáng lẽ nên Read The Fucking Manual (Đọc cái tài liệu hướng dẫn chó chết đó đi!) Người ta hoàn toàn có lý đấy. Đi mà đọc đi. RTFM có một em họ là STFW. Nếu nhận được câu trả lời là ``STFW'', người nói vậy có ý là đáng lẽ bạn nên ``Searched The Fucking Web'' đã (Đi mà kiếm tìm trên mạng đi đã!). Người ta cũng có lý hoàn toàn. Hãy tìm kiếm trên mạng. (Phiên bản nhẹ nhàng hơn của câu nói này là ``Google là bạn của bạn đấy!'') Trong các diễn đàn web, người ta cũng có thể sẽ bảo bạn tìm kiếm trong kho lưu trữ của diễn đàn.
     
    hoangduc.rl, Phuong456, LêQuốcQuân7 others thích bài này.

Chia sẻ trang này