e có vấn đề về động cơ xe điện ai giúp e thì để link fb hoặc sđt ở cmt nha

#2
"Bạn cần mô tả rõ tình huống để các ae có thể hình dung và "khám" cho bạn:
Điện áp của pin/ nguồn cấp
Công suất động cơ:1kW 2kW 3kW ?
Tốc độ động cơ
Loại động cơ: có chổi/ không chổi
Hình ảnh động cơ nếu có(.)
Tình trạng lỗi cụ thể:
khi chưa hoạt động/ kéo ga nó có nóng không?
Khi cấp nguồn/ kéo ga nó có quay không ? quay có đều không ? nó có nóng không ?
/
Thông thường động cơ chạy mà vẫn nóng có một số tình huống sau:
Thuật toán điều khiển lỗi: Động cơ có chổi thì do bộ điều khiển cấp áp cao quá dẫn tới động cơ quá tải kéo dài. Động cơ không chổi thì do điều khiển các bước/ vecto lực không đều. Cái này thì chỉ có cách sửa/ thay cái cục điều khiển thôi. (có thể do lỗi sensor hoặc fet điều khiển trong lỗi một số kênh).
Động cơ: có một số vòng của động cơ bị chập dính, khi đó sẽ có dòng quẩn chạy trong vòng ngắn mạch đó làm nóng động cơ. Tình trạng này giống như ngắn mạch biến áp vậy. Nếu bạn độ lại lõi động cơ thì còn gặp tính huống cuốn sai thứ tự cuộn, điều này cũng dẫn tới tình trạng ngắn mạch do thứ tự pha các cuộn không thống nhất. Để sửa vấn đề này bạn có thể đo điện trở, điện cảm. Hoặc cho động cơ chạy ngắn hạn rồi dùng camera nhiệt chụp lại, sẽ thấy vùng động cơ/ khu vực tăng nhiệt mạch là khu bị lỗi. Trường hợp động cơ bị kẹt vòng bi, má cực thì chỉ cần dùng tay quay thử động cơ là biết.

ảnh minh họa lỗi rụng bản cực của ắc quy dùng camera nhiệt phân tích <>
ắc quy cam nhiệt.jpg
 
Sửa lần cuối:

huunho

Thạc sỹ
#3
xin hỏi bạn nguyen hung là với động cơ DC, 8.8kw có kích từ, khi điều chế PWM cho nó thì phần PWM cho cuộn dây kích từ làm như thế nào? ý mình hỏi là xung điều khiển nó như thế nào? hai xung PWM này có phải là 1 không?( pwm cho cuôn kích từ và cuộn làm việc)


tức là cùng tần sô,cùng pha,cung duty cucle?
 
#4
xin hỏi bạn nguyen hung là với động cơ DC, 8.8kw có kích từ, khi điều chế PWM cho nó thì phần PWM cho cuộn dây kích từ làm như thế nào? ý mình hỏi là xung điều khiển nó như thế nào? hai xung PWM này có phải là 1 không?( pwm cho cuôn kích từ và cuộn làm việc)


tức là cùng tần sô,cùng pha,cung duty cucle?
Về cơ bản điều khiển cuộn kích từ mục đích là điều khiển dòng điện qua cuộn kích từ, do đó sẽ điều chỉnh được momen của động cơ. Đồng thời khi dòng kích từ tăng thì làm sức điện động phản kháng trên cuộn stato cũng tăng lên...

Việc điều khiển PWM cho hai cuộn kích từ và làm việc là hoàn toàn độc lập. Tuy nhiên bạn có thể gộp chung nhưng khi đó đường đặc tính động cơ không như mong muốn được. Khi điểu khiển độc lập hai cuộn thì động cơ có thể làm việc cả 04 góc phần tư ( trạng thái động cơ, hãm tái sinh, hãm động năng, máy phát điện) (bạn xem quyển Máy Điện nhé :D) Dải làm việc cũng rộng hơn cho phép momen lớn tốc độ thấp và cao.

Hai xung PWM này không nhất thiết phải cùng pha, nhưng trong thủ thuật thiết kế thì nên cùng pha, nó sẽ giảm nhiễu hài bậc cao phát ra từ hệ thống. Tuy nhiên khi cùng pha sẽ làm dòng ripple từ nguồn cấp lớn. Nên cần nguồn cấp có tụ lớn hơn. Cũng có thể fix hai PWM lệch pha 180° để giảm ripple này, cũng tức là cùng tần số. Duty thì còn phụ thuộc thuật toán.
Phần này mình không nhớ công thức chi tiết lắm, bạn có thể mở mấy quyển "Máy Điện 1&2" bên Viện Điện BKHN để xem lại chi tiết với tài liệu tiếng Việt. Tài liệu tiếng Anh thì search online được. Thêm đặc tính tải nữa bạn sẽ xây dựng được thuật toán.
Bạn có thể mở topic mới với thông tin yêu cầu chi tiết hơn, t xem lại tài liệu rồi chọn lọc hướng dẫn bạn làm. Quan trọng là đặc tính tải để hệ thống làm việc trơn tru, mượt mà. Nhất là mấy loại băng tải, thang kéo.
 

huunho

Thạc sỹ
#5
Về cơ bản điều khiển cuộn kích từ mục đích là điều khiển dòng điện qua cuộn kích từ, do đó sẽ điều chỉnh được momen của động cơ. Đồng thời khi dòng kích từ tăng thì làm sức điện động phản kháng trên cuộn stato cũng tăng lên...

Việc điều khiển PWM cho hai cuộn kích từ và làm việc là hoàn toàn độc lập. Tuy nhiên bạn có thể gộp chung nhưng khi đó đường đặc tính động cơ không như mong muốn được. Khi điểu khiển độc lập hai cuộn thì động cơ có thể làm việc cả 04 góc phần tư ( trạng thái động cơ, hãm tái sinh, hãm động năng, máy phát điện) (bạn xem quyển Máy Điện nhé :D) Dải làm việc cũng rộng hơn cho phép momen lớn tốc độ thấp và cao.

Hai xung PWM này không nhất thiết phải cùng pha, nhưng trong thủ thuật thiết kế thì nên cùng pha, nó sẽ giảm nhiễu hài bậc cao phát ra từ hệ thống. Tuy nhiên khi cùng pha sẽ làm dòng ripple từ nguồn cấp lớn. Nên cần nguồn cấp có tụ lớn hơn. Cũng có thể fix hai PWM lệch pha 180° để giảm ripple này, cũng tức là cùng tần số. Duty thì còn phụ thuộc thuật toán.
Phần này mình không nhớ công thức chi tiết lắm, bạn có thể mở mấy quyển "Máy Điện 1&2" bên Viện Điện BKHN để xem lại chi tiết với tài liệu tiếng Việt. Tài liệu tiếng Anh thì search online được. Thêm đặc tính tải nữa bạn sẽ xây dựng được thuật toán.
Bạn có thể mở topic mới với thông tin yêu cầu chi tiết hơn, t xem lại tài liệu rồi chọn lọc hướng dẫn bạn làm. Quan trọng là đặc tính tải để hệ thống làm việc trơn tru, mượt mà. Nhất là mấy loại băng tải, thang kéo.
bên mình có 1 con xe nâng điện hỏng mạch điều khiển, ko có thay, vì thế đang tính chế mạch điều khiển, động cơ DC của nó tầm 10kw, 24v, có 4 dây dẫn vào bên sườn mô tơ có kích thước bằng nhau, vì thế chưa hiểu cấu tạo và hoạt động ra sao, có kích từ ko? để mình xe kỹ lại rồi trả lời bạn
 

Quảng cáo Google