Chia sẻ Linh kiện trong EAGLE 3D

#1
Hứa với ae làm hướng dẩn tạo lk trong Eagle 3d, nhưng thời gian này quá bận mà củng còn nợ nhiều bài trong diển đàn này viết chưa xong....nhưng mình cố gắng sẻ hoàng thành...còn bây giờ tặng ae thư viện điện trở khá phổ biến mà...xem trước biết sau.
-Đưa thư viện vào Eagle và tạo lk trong schematic và kết nối với nó.
-Đưa dòng mả gọi lk vào 3dusrpac.dat
Chạy 3d thử xem đẹp không.
Mình sẻ làm bài tạo lk 3d trong thời gian sớm nhất nếu có thể....
Capture.PNG
 

Đính kèm

sgesvn

Moderator
Thành viên BQT
#2
Eagle 3D cũng rất đẹp không kém AD hay Cadence là mấy, tuy nhiên mình chưa hiểu để tạo một linh kiện 3D theo ý muốn bằng phương thức nào, hay cũng dùng các file dạng step như các phần mềm khác. Đặt gạch ở đây hóng chủ thread :)
 
#3
Mình cũng như sgesvn vì trước giờ mình cũng chỉ sử dụng các file được cung cấp sẵn thôi, chưa thử tự tạo 1 cái nào cả
 
#4
Ngày nay hầu như tất cả phần mềm vẻ mạch điện tử điều sử dụng mô phỏng 3d để xem trước kết quả boad mạch mà mình đả tạo ra (ngay cả Cadece OrCAD, kẻ thường dị ứng với 3d nay củng đả có).
Có người bảo là nó chẳng có tác dụng gì cả, chỉ để xem chơi!..đó là sai lầm, bạn sẻ thấy ngay những lk chồng chéo lên nhau, những đường mạch bị va chạm.....nhất là board nhiều lớp bạn sẻ thấy những lớp đan xen nhau rất đẹp..
Còn em có hình dáng đẹp đẻ như thế nào tùy bạn nhận xét như:

Multisim
Multisim.PNG


OrCad Allegro
Allegro 3D.PNG

Eagle3d.PNG

Eagle 3d
DipTrace.PNG

DipTrace..vv......
Nhưng có khác nhau ở chổ:
“Ông” này thì tích hợp sẳng pm 3d, “Ô”ng kia thì phải qua trung gian “người” khác...rồi có “tay” phải tự mình tạo lk 3d... riêng cho mình, “em” này thì du nhập lk với dạng file như:

.step (OrCAD)
step.PNG


.wrl (DipTrace)
wrl.PNG


.inc (Eagle 3d)
inc.PNG



Nên không thể sống chung với nhau được. Nhưng chúng có một cái chung là không ai có đủ linh kiện cho mình cả, mà nếu có đủ thì lk đó chỉ dùng cho lảnh thổ của họ (Châu âu hoặc châu Mỹ)...!...!...
Vì thiếu lk (Tàu khựa khốn kiếp) nên tôi tìm cách tạo lk thử xem
Đầu tiên mở thử file .step và .wrl và suýt “xỉu” vì ngợp, toàn là những con số và đầy những phân đoạn lk !!! Nên tôi nhanh chóng quên nó đi và rồi bị “dính chấu” trong Eagle 3d vì nó thực tế hơn và dể hơn, nếu không tin các bạn làm thử theo tôi nhé.
Chuẩn bị

-để tránh rắc rối hảy sử dụng bảng củ Eagle 3d 1.05 (en:eagle3d:eagle3d [www.matwei.de])
-Cài đặt xong --àC:\Program Files\EAGLE-6.4.0\ulp\eagle3d\povray mở file tools.inc và thêm vào dòng:
tools.PNG


-Copy file thu.txt dổi tên thành thu.inc đưa vào C:\Program Files\EAGLE-6.4.0\ulp\eagle3d\povray
 

Đính kèm

#7
-Đưa mà này vào C:\Program Files\EAGLE-6.4.0\ulp\eagle3d\ulp\3dusrpac.dat
JZC-23-F:0:1:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:0:RELAY_JZC_23F(:relay cua ba tau:RELAY JZC-23F
-Vào Eagle tạo một lk relay, trong package đặt tên là: JZC-23-F (mấy ông thợ sữa máy gọi là relay đen).
relay.PNG



Xong chúng ta bắt đầu “quậy phá”.
Trong file .inc chúng ta thường thấy như thế này:
mau.PNG



Trong Eagle 3d nó chỉ chấp nhận ngôn ngữ tiếng Anh (có lẻ do 2 người Mỹ làm ra). Nhưng nó cũng lịch sự cho các ngôn ngử khác với điều kiện là phải đứng sau dấu “//” bởi vì Eagle và Povray nó sẻ bỏ qua những từ phía sau dấu đó.
Bây giờ bạn thêm những dòng này vào:

/***************************************************************************************************
//pha choi
***************************************************************************************************/
#macro SPC_RELAY_JZC_23F_GRND()


#macro RELAY_JZC_23F(value)
object{SPC_RELAY_JZC_23F_GRND(value)}
#end
Nó có ý nghĩa như sau

1-relay.PNG

Đây là 1 phần mả màu mà povray hiểu được, tuy chưa đầy đủ nhưng củng tạm ổn (sau này kiếm thêm)
mau pov.PNG

thêm những dòng này vào:
union{
box{< -10 , -10 , -10 >< 10 , 10 , 10 > pigment {Yellow}}
}
#end


lưu lại, mở Eagle đem linh kiện đó ra và chạy thử xem
 
#8
Các dòng đó có ý nghĩa là:

Toàn cảnh(
Cục gì đó hình khối {<-z,-y,-x><z,y,x> màu vàng}
}
Kết thúc




Nó theo nguyên tắc:

goc.PNG



Điểm 0 của “y” là mặt board và tất cả bên kia điểm 0 phải là “-
Bạn thử thay đổi những con số đó rồi chạy đè đại xem sao. Nó được tính bằng mm.
bạn nào chạy thành công đưa hình lên xem thử.
(tự do thay đổi màu)
......còn nưaaaaaaaaaa...
 
#9
bây giờ thay bằng dòng này xem

cylinder{
< 0 , 10 , 0 > //trung tam dia dau tien
< 0 , -10 , 0 > //thu hai
10 //ban kinh hinh ong
open pigment {Yellow}}

rồi thêm nửa:
cone{< 0 , 0 , 0 > 10 < 0 , 10 , 0 > 5 pigment {LightBlue}}
nửa:
torus{ 10 , 2 pigment {DarkTan} }
....và tiếp tục...
sphere{< 0 , 5 , 0 > 10 pigment {Copper}}
 

Quảng cáo Google