Thảo luận Mọi thắc mắc về EAGLE!!

#1
Chào các bác!
Nhận thấy luồng về Altium Designer và Orcad quá sôi nổi, có nhiều bài viết, thư viện, mẹo vặt rất hay nên mình cũng đua đòi chút trong luồng EAGLE này. Mình mở luồng này ở đây muốn cùng mọi người thảo luận cũng như trao đổi các kinh nghiệm (mẹo sử dụng, thư viện...) về các vấn đề trong quá trình sử dụng EAGLE để thiết kế PCB.

[1] Mình xin khai trương đầu tiên về EAGLE với mẹo vặt là sử dụng tính năng Teardrops
Teardrops là gì thì các bác xem hình dưới đây (trang nước ngoài họ thảo luận về Teardrop: Why are there teardrops on PCB pads? - Electrical Engineering Stack Exchange )
Mình thấy các board mạch của công ty nước ngoài khi họ thiết kế pcb với những đường wire nhỏ (tầm trong 3 ~ 10mil) thì họ thường hay sử dụng tính năng Teardrops cho các pad. Mục đích là gì thì mình hiện chỉ biết có một: đó là làm cho các pads đó chắc chắn thêm, không bị bong tróc khi hàn, nhúng, khoan...



Để sử dụng tính năng này trong EAGLE, trong cửa sổ Layout (cửa sổ thiết kế PCB) bạn chọn RUN ULP từ menu File hoặc gõ lện run từ thanh command line. Sau đó chọn file teardrops.ulpOK

Một cửa sổ hiện ra cho phép chúng ta lựa chọn tham số cho việc Teardrops. Sau khi chọn xong thì nhấn vào Teardrops Board


[2] Bạn nào muốn việt hóa phần mềm EAGLE sang tiếng việt thì có thể tải file language do EAGLE cung cấp tại ( ftp://ftp.cadsoft.de/eagle/betatest/eagle-i18n-6.4.4.zip )
giải nén và sử dụng công cụ translation tên Qt Linguist ( qt-linguist-setup-4.8.4.exe - traders-home-task-ng - Qt Linguist 4.8.4 i686 - Tool to link different trading platforms and manage a list of tickers - Google Project Hosting ) để dịch
Hiện tại thì như vậy trước đã. Bạn nào có thắc mắc hay có mẹo/thư viện gì hay trong khi dùng EAGLE thì cứ post tại luồng này, mình rất cám ơn!​
 

BuiBachTuanAnh

Quản trị viên
Thành viên BQT
#2
Eagle có một thời gian mình cũng rất để ý, tìm hiểu các tính năng của nó tuy nhiên có thể do thói quen dùng orcad và altium nên không dùng thường xuyên. cocconden có thể hướng dẫn mình và các thành viên khác về một số thao tác ( hay mẹo cũng được) trong Eagle không. Mình cần tìm hiểu một số phần như sau:
- Một số phím tắt phụ trợ cho Ealge, vì trong Eagle người mới dùng sẽ rất bỡ ngỡ không biết điều khiển để vẽ như thế nào?
- Việc tạo một linh kiện mới trong môi trường PCB, so sánh với orcad cadence và Altium
- Cách phủ đồng theo Mass , nguồn ... và cách phủ theo từng net ( nghĩa là phủ theo từng đường dây)
- Cách xoay và lật linh kiện trợ giúp cho việc đặt linh kiện trên cả hai mặt ( ví dụ PCB một lớp cần đặt cả linh kiện cắm và linh kiện dán)
Cảm ơn bạn!
 
#3
[3] Bài này mình xin chia sẻ với các bạn cách dùng phím tắt (hotkey) trong EAGLE. Bản thân mình thì từ hồi bắt đầu sử dụng EAGLE tới giờ chưa bao giờ dụng tới hotkey của EAGLE vì mình thấy thao tác chuột (trái, phải, giữa) nó quen rồi. EAGLE cũng như các chương trình khác, cũng cho phép chúng ta gọi lệnh để thực thi một hành động/ chức năng nào đó của chương trình bằng các phím.
Để sử dụng tính năng đặt phím tắt cho EAGLE, tại cửa sổ chương trình các bạn vào menu Options --> Assign... mặc định chương trình sẽ cung cấp cho chúng ta ko nhiều phím tắt lắm, nếu các bạn muốn thêm hay sửa một lệnh nào đó thì có thể chọn New hay Change tương ứng.
Lưu ý là phím tắt gán cho một lệnh chỉ có trong chương trình này nhiều khi sẽ không thể thực hiện được trong chương trình khác (chương trình mình nói ở đây là 3 chương trình con trong EAGLE bao gồm Board, Schematic, Library Editor), nếu không sẽ báo lỗi! Phiên bản cũ là vậy, phiên bản mới thì phím tắt của thằng nào thằng đó xài.
Để gán lệnh mới chúng ta chọn New --> chọn phím và lệnh cần gán
Danh sách các lệnh được liệt kê dươi đây, các bạn có thể tham khảo:
Change Mode/File Commands
CLOSE
Close drawing after editing
EDIT
Load/create a drawing
EXPORT
Generate ASCII list (e.g. netlist)
OPEN
Open library for editing
QUIT
Quit EAGLE
REMOVE
Delete files/library elements
SCRIPT
Execute command file
USE
Load library for placing elements
WRITE
Save drawing/library
Edit Drawings or Libraries
ADD
Add element to drawing/symbol to device
ARC
Draw arc
ATTRIBUTE
Define attributes
CIRCLE
Draw circle
CLASS
Define net classes
COPY
Copy objects/elements
CUT
Cut previously defined group
DELETE
Delete objects
DESCRIPTION
Change an object's description
GROUP
Define group for upcoming operation
HOLE
Define non-conducting hole
LAYER
Create/change layer
MIRROR
Mirror objects
MITER
Miter wire joints
MOVE
Move or rotate objects
NAME
Name object
PASTE
Paste previously cut group to a drawing
POLYGON
Draw polygon
RECT
Draw rectangle
ROTATE
Rotate objects
SMASH
Prepare NAME/VALUE text for moving
SPLIT
Bend wires/lines (tracks, nets, etc.)
TEXT
Add text to a drawing
VALUE
Enter/change value for component
WIRE
Draw line or routed track
Special Commands for Boards
DRC
Perform design rule check
ERRORS
Show DRC errors
LOCK
Lock component's position
RATSNEST
Show shortest air lines
REPLACE
Replace component
RIPUP
Ripup routed track
ROUTE
Route signal
SIGNAL
Define signal (air line)
VIA
Place via-hole
Special Commands for Schematics
BOARD
Create a board from a schematic
BUS
Draw bus line
ERC
Perform electrical rule check
GATESWAP
Swap equivalent 'gates'
INVOKE
Add certain 'gate' from a placed device
JUNCTION
Place connection point
LABEL
Provide label to bus or net
NET
Define net
PINSWAP
Swap equivalent pins
Special Commands for Libraries
CONNECT
Define pin/pad assignment
PACKAGE
Define package for device
PAD
Add pad to a package
PIN
Add pin to a symbol
PREFIX
Define default prefix for device
REMOVE
Delete library elements
RENAME
Rename symbol/package/device
SMD
Add smd pad to a package
TECHNOLOGY
Define technologies for a device
VALUE
Define if value text can be changed
Change Screen Display and User Interface
ASSIGN
Assign keys
CHANGE
Change parameters
DISPLAY
Display/hide layers
GRID
Define grid/unit
MENU
Configure command menu
SET
Set program parameters
WINDOW
Choose screen window
Miscellaneous Commands
AUTO
Start Autorouter
HELP
Show help page
INFO
Show information about object
MARK
Set/remove mark (for measuring)
OPTIMIZE
Optimize (join) wire segments
PRINT
Print to the system printer
REDO
Redo commands
RUN
Run User Language Program
SHOW
Highlight object
UNDO
Undo commands
UPDATE
Update library objects
Các bạn cũng có thể sử dụng lệnh gán này để gọi các script hay các ulp mính muốn.
cú pháp:
  • với script script [đường dẫn file script]
  • với ulp run [đường dẫn file ulp]


Nếu ngại làm các bước trên, các bạn có thể tải file script chứa các tham số hotkey và chạy nó tại bất kỳ cửa sổ chương trình nào.
 

Đính kèm

#4
Tiếp tục về EAGLE!
[4] Bây giờ mình bàn về vấn đề tạo thư viện trong EAGLE. EAGLE cung cấp cho người dùng 1 kho thư viện về các loại linh kiện rất phong phú, nhược điểm duy nhất của EAGLE là tính năng tìm kiếm linh kiện rất là cùi bắp bởi vậy thói quen của mình khi sử dụng EAGLE là ghi chú lại những thư viện mình hay dùng nó nằm trong mục nào....
Bài viết dưới sẽ chia làm 3 phần:
  1. Symbol – tạo ký hiệu linh kiện
  2. Package – tạo dạng chân package
  3. Device – kết nối giữa Symbol và Package để tạo thành một Device hoàn chỉnh
Mình không biết khi tạo thư viện trên Orcad và Altium Designer như thế nào, không biết có thể tạo riêng rẽ từng package (dạng chân pcb), từng Symbol (ký hiệu linh kiện) hay không, bên EAGLE khi bạn muốn tạo Device (linh kiện hoàn chỉnh sẽ có Package + Symbol) , trước tiên bạn phải tạo Symbol và Package.
Để tạo một Device điều bắt buộc đầu tiên đó là chúng ta phải có datasheet của linh kiện mình muốn tạo. (Datasheet là gì thì mời mọi người tra google nhé! điều này chỉ áp dụng cho mấy bạn không chuyên về điện tử nhưng muốn tìm hiểu)
Hiện nay kho datasheet lớn nhất mà mọi người hay dùng có lẽ là Google :)). Sau khi có được datasheet của nó thì điều chúng ta quan tâm đó là hình dạng (package) và ký hiệu chân của chúng để khi tạo sẽ không bị nhầm lẫn giữa các chân hay khoảng cách các chân.

Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo thư viện cho con LM5022 loại SMD (dạng thường DIP thì các bước cũng sẽ y chang như vậy thôi)
1.png

2.png

Linh kiện này có 10 chân và dạng chân package là MSOP (Micro Small Outline Package)

TẠO SYMBOL
Mở EAGLE lên, tại cửa sổ Control Panel ->File ->New (nếu muốn tạo mới) --> Library... hoặc Open --> duyệt tới file thư viện *.lbr khác (nếu muốn thêm linh kiện vào thư viện). Chọn Symbol dể tạo ký hiệu linh kiện trước:
3.png


Đặt tên cho linh kiện này:
4.png


Sử dụng lệnh Wire để vẽ hình dạng hinh kiện. Chú ý là lớp layer cho hình dạng linh kiện mặc định sẽ là 94 Symbols, và hãy chỉnh dấu tọa độ + luôn nằm giữa linh kiện nếu không đúng hãy chỉnh lại nhé! Điều này sẽ rất hữu ích cho sau này khi bạn sử dụng nó để di chuyển.
5.png


Sử dụng lệnh Pin để đặt chân cho linh kiện. Chú ý là Pin thì dấu tròn luôn hướng ra ngoài (đây giống như là node kết nối) và chúng ta nên đặt Grid ở mặc định là 0.1inch. Mình thấy đây là sai lầm của rất nhiều bạn (đã từng PM hỏi mình) khi đặt Grid sai dẫn tới khi vẽ mạch trong Schematic và Board thì linh kiện không kết nối được với nhau do sai Grid và Pin trong khi thiết kế thư viện.
6.png

Sử dụng tiếp lệnh Info để đặt tên/ thuộc tính cho Pin mới tạo. Số (3), (4) là đặt tên và thuộc tính cho chân đó.
7.png


8.png


Đặt thêm biến >NAME (layer là 95 Names) và >VALUE (96 Values) bằng lệnh Text. Hai biến Name và Value đại biểu cho tên của linh kiện sẽ hiện lên trong Schematic và Board.
9.png


Sau khi xong hết tất cả chúng ta có thể mô tả về linh kiện này bằng cách nhấp vào dòng Description màu xanh phía dưới và thêm văn bản mô tả nó. Sau cùng thì save lại với tên gì cũng được....

TẠO PACKAGE

Vẫn cửa sổ chương trình Libary Editor, chúng ta chọn tiếp vào biểu tượng Package để tiến hành tạo Package cho linh kiện chúng ta vừa tạo phía trên:
10.png


Đặt lại Grid cho dễ làm việc với con linh kiện dán này:
12.png


Sử dụng chuẩn của package MSOP để xem kích thước chân (đơn vị tính theo mm nhé):
http://cds.linear.com/docs/en/packaging/05081664_I_MSE.pdf
11.png


Chọn lệnh SMD và nhập vào kích thước của chân nó.
13.png


Sau khi có được kích thước Pad thì việc còn lại là chúng ta sắp xếp di chuyển chúng theo tỉ lệ trong datasheet:
14.png


NHƯNG để làm được điều này thì cần sự tỉ mỉ... mà mình thì thường hay lười trong vụ này nên mình sẽ hướng dẫn 1 cách khác để sắp xếp hàng chân 1 cách nhanh chóng và chính xác nhất.

15.png

Ta có 1 công thức cho trục X là:
16.png

Như vậy ta tính được:
  1. A1x = (3-1)x0.5 = -1 (âm là vì ta tính qua trái theo trục X)
  2. A2x = (2-1)x0.5 = -0.5
  3. A3x = (1-1)x0.5 = 0
  4. A4x = (2-1)x0.5 = 0.5
  5. A5x = (3-1)x0.5 = 1
Ta có công thức cho trục Y là:
17.png

Như vậy ta tính được:
  1. B1y = 4.8/2 = -2.4 (lấy gốc tọa độ 0 để tính dấu)
  2. B2y = 4.8/2 = -2.4
  3. B3y = 4.8/2 = -2.4
  4. B4y = 4.8/2 = -2.4
  5. B5y = 4.8/2 = -2.4
  6. ...
  7. .....
====> Chúng ta có Pad = (Ax By)
= (A1x B1y) (A2x B2y) (A3x B3y) (A4x B4y) (A5x B5y) = (-1 -2.4)(-.5 -2.4)(0 -2.4)(.5 -2.4)(1 -2.4) (các Tham số này là của PAD hàng dưới)






Chưa xong đâu nhé

tiếp..

Ta có được hàng như thế này:
(-1 -2.4)(-.5 -2.4)(0 -2.4)(.5 -2.4)(1 -2.4)(1 2.4)(.5 2.4)(0 2.4)(-.5 2.4)(-1 2.4);


ENTER thì sẽ được như thế này. Nếu báo lỗi thì coi lại kỹ, kiểm tra xem đang ở lệnh nào (trong hình dưới thì nó đang ở lệnh tạo SMD)


Tiếp tục tạo đường bao cho linh kiện:

Tạo đường outline (layer 21 tPlace) cho linh kiện bằng các tham số:
(-1.5 1.5) (1.5 1.5) (1.5 -1.5) (-1.5 -1.5) (-1.5 1.5);
Vì sao có các dòng này thì chúng ta nhìn hình trên sẽ thấy kích thước C và B là outline của linh kiện (3x3mm), chỉ cần lấy nó chia cho 2.




Sử dụng lệnh Circle để tạo dấu tròn đánh dấu chân số 1:


Tạo biến >NAME


Tới đây Save được rồi!

KẾT NỐI SYMBOL VÀ PACKAGE ĐỂ TẠO MỘT DEVICE HOÀN CHỈNH
Vẫn trong cửa sổ Library chọn biểu tượng Device để tạo linh kiện. Nhập tên linh kiện, nó sẽ được hiển thị trong cửa sổ Control Panel.


Sau khi nhập tên, một hộp thoại khác sẽ xuất hiện cho phép chúng ta liên kết các symbol và package lại với nhau. Chọn lệnh Add thể thêm Symbol:


Vào New chọn package để kết nối.





Chấm ! báo cho ta biết symbol và package chưa được liên kết với nhau.. Chọn Connect để tiến hành kết nối chân.


Mở datasheet của linh kiện ra và liên kết theo đúng chân.


Kết quả như dưới đây!


32.png



Kết thúc việc tạo linh kiện trong EAGLE. Tạo linh kiên chân cắm dạng DIP thì ko có phức tạp như tạo linh kiện SMD, chỉ cần các bạn đọc xíu là làm được liền.
Bài viết khác mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo linh kiện BGA cực kỳ đơn giản với tool ULP có sẵn trong EAGLE!

Chương trình sử dụng trong bài viết:
EAGLE 6.4
Fastore Capture (chụp màn hình)
một số trang web tham khảo

sgesvn gộp bài giùm mình cái!!
 

Đính kèm

sgesvn

Moderator
Thành viên BQT
#5
Rất gọn gàng và xúc tích, hi vọng bạn viết thêm. Có thời gian hỗ trợ hướng dẫn mình phần 3D nhé. Mình có tham khảo một số bài viết nhưng nó phức tạp quá.
 
#9
ủa hình như a đã chỉ e cách fix rùi mà phải ko? Nếu chưa thì a chỉ luôn trên đây cho cách fix. Áp dụng cho toàn bộ các thư viện do người dùng tạo ra, lỗi này chỉ gặp với các thư viện của người dùng tự tạo , chưa hề gặp tại các thư viện do EAGLE tạo.

Đầu tiên Duyệt tới thư viện bị lỗi và nhấp đúp chuột vào nó để mở ra (sẽ báo lỗi mà..)
2013-07-05_135404.png


Xuất hiện thông báo lỗi! Đậy là lỗi cú pháp XML do từ phiên bản EAGLE 6 trở đi EAGLE đã thay đổi cấu trúc tập tin. Chú ý dòng thông báo lỗi phía dưới, ở đây ta có thể nhìn thấy lỗi tại dòng 3412 cột 1
2.png


Khi EAGLE mở các tập tin Schematic, Board, Library của phiên bản cũ, nó sẽ phân tích tập tin để chuyển về cấu trúc tập tin mới (cấu trúc XML). Vì vậy khi báo lỗi nó cũng sẽ hiện thị nội dung mà nó vừa chuyển đổi (chuyển đổi xong chưa lưu mà chờ người dùng fix lỗi).
Việc tiếp theo là tìm tới dòng 3413 xem lỗi đó là lỗi gì. Ở hình dưới chúng ta thấy lỗi đó là lỗi ký tự, chỉ cần xóa nó đi là ok.
3.png


4.png


Sau khi xong, Save lại nó thì chúng ta có được một thư viện mới như đường dẫn hình dưới:
5.png


Mở thử lại EAGLE xem sao
6.png


OK nhé!

Chú ý chỉ áp dụng cho các thư viện do người dùng tạo. Các thư viện do EAGLE ko bao giờ xuất hiện lỗi!
 

Quảng cáo Google