Cần giúp xe nâng 3D hỏng chức năng 3d

huunho

Thạc sỹ
#1
Chào mọi người!
Mình nhận sửa 1 xe nâng điện thủy lực 3D. bị chết chức năng 3D, cụ thể như sau: chức năng chạy tiến lùi, nâng hạ hàng thì chạy ngon nhưng chức năng xoay càng nâng hàng quanh trục thẳng đứng thì không chạy được. Kiểm tra mạch thì thấy thợ điện đấu dây nhầm gây chạm chập mạch chính nên mất xung PWM cấp cho động cơ xoay càng.
Động cơ xoay càng này (tạm gọi là động cơ 1) là động cơ 1 chiều, có chổi than, không kích từ công suất 8.8KW, điện áp DC48V. Mạch công suất cho động cơ này chỉ bao gồm 6 mosfet ngược 50A 120V để cấp điện áp âm cho động cơ, còn cực dương luôn mắc trực tiếp vào dương 48V của ác quy. Động cơ số 2 (dùng để di chuyển)của xe nâng là động cơ 1 chiều có chổi than và có kích từ, tần số PWM của nó là 50Khz, độ rộng xung từ 1% đến 99% tùy vị trí tay ga.

Do mạch cấp xung PWM của động cơ 1 chết nên không biết tần số là bao nhiêu , mình dùng 1 con N76E003 để tạo xung PWM tần số 50Khz và dutycycle là 75% cấp cho mạch công suất điều khiển động cơ 1. Kết quả là chạy dc 30s thì 6 con mosfet 50A 120V nóng rẫy đành đạch và bốc khói nghi ngút, kiểm tra thấy chết cả 6 con. Tiếp đó thay mới 6 mosfet này, đồng thời giảm dutycycle xuống còn 33%, tần số vẫn là 50Khz, kết quả là động cơ chạy chậm đi nhưng mosfet vẫn nóng kinh khủng và chuẩn bị bốc khói thì mình tắt nguồn, dòng điện chạy qua động cơ đo được là DC 77A ( không có hàng). Tóm lại mosfet chạy được vài chục giây là nóng lên dữ dội và nổ. Các bạn đã gặp qua rồi thì chỉ giúp mình với. Và mình có vài thắc mắc:
- Tần số PWM 50Khz là quá cao nên làm cho mosfet nóng? nếu vậy thì tần số bao nhiêu là phù hợp?
- Mosfet mình dùng loại 47n50, biên độ điện áp điều khiển chân G là 12V có hợp lý không? ( cái này là mạch zin nó như vậy)
- Động cơ một chiều có chổi than,không kích từ 8.8kw, DC48V với 33% dutycycle thì dòng điện là 77A, như vậy động cơ có bình thường không? hay dòng quá lớn và động cơ bị quá tải ?
 

BuiBachTuanAnh

Quản trị viên
Thành viên BQT
#2
Việc hỏng Driver điều khiển bạn cũng cần phải kiểm tra lại phần chấp hành ( sau động cơ) có bị lỗi gì không, ở đây chủ yếu lỗi về cơ khí nó sẽ tạo tải Mc quá lớn và sẽ là nguyên nhân chính để tăng dòng điều khiển động cơ.
Tần số PWM nhiều người bảo không quan trọng nhưng cũng phải nằm trong dải hoạt động của Mosffet chịu đựng được, không nên thấp quá. Mình có đọc datasheet thấy họ có test cả với f = 1Mhz , như vậy tần số bạn chọn không có vấn đề gì.
Động cơ là loại 48V như vậy nếu điều khiển với điện áp càng thấp thì dòng càng lớn, bạn nên xem lại cả phần này nữa xem đã chuẩn chưa?
 

huunho

Thạc sỹ
#3
Việc hỏng Driver điều khiển bạn cũng cần phải kiểm tra lại phần chấp hành ( sau động cơ) có bị lỗi gì không, ở đây chủ yếu lỗi về cơ khí nó sẽ tạo tải Mc quá lớn và sẽ là nguyên nhân chính để tăng dòng điều khiển động cơ.
Tần số PWM nhiều người bảo không quan trọng nhưng cũng phải nằm trong dải hoạt động của Mosffet chịu đựng được, không nên thấp quá. Mình có đọc datasheet thấy họ có test cả với f = 1Mhz , như vậy tần số bạn chọn không có vấn đề gì.
Động cơ là loại 48V như vậy nếu điều khiển với điện áp càng thấp thì dòng càng lớn, bạn nên xem lại cả phần này nữa xem đã chuẩn chưa?
Cám ơn bạn đã trả lời.
Tần số PWM tưởng ko quan trọng nhưng hóa ra lại rất quan trọng đối với tải cảm bạn ạ. Tải sợi đốt hay điện trở thì tần số nào cũng ok. Ngoài ra dòng khởi động của động cơ cũng rất quan trọng, khi cấp điện áp trực tiếp vào động cơ thì dòng khởi động lớn hơn 10 đến 20 lần dòng định mức gây nổ mosfet, cháy động cơ, hai cái này mà thay thì tốn kém lắm.
Nói đến đây chắc bạn đã hiểu hướng giải quyết? Một lần nưa cảm ơn bạn đã trả lời và những kiến thức mình học được từ diễn đàn, lý thuyết được mình kiểm chứng trên thực tế và chia sẻ lên đây để mọi người cùng tiến bộ.
Bạn concept đã trả lời rất tốt trong mục này, một kỹ sư giỏi, rất đáng để học hỏi
https://codientu.org/threads/dieu-khien-dong-co-dc-pwm.18024/
 

BuiBachTuanAnh

Quản trị viên
Thành viên BQT
#4
Cám ơn bạn đã trả lời.
Tần số PWM tưởng ko quan trọng nhưng hóa ra lại rất quan trọng đối với tải cảm bạn ạ. Tải sợi đốt hay điện trở thì tần số nào cũng ok. Ngoài ra dòng khởi động của động cơ cũng rất quan trọng, khi cấp điện áp trực tiếp vào động cơ thì dòng khởi động lớn hơn 10 đến 20 lần dòng định mức gây nổ mosfet, cháy động cơ, hai cái này mà thay thì tốn kém lắm.
Nói đến đây chắc bạn đã hiểu hướng giải quyết? Một lần nưa cảm ơn bạn đã trả lời và những kiến thức mình học được từ diễn đàn, lý thuyết được mình kiểm chứng trên thực tế và chia sẻ lên đây để mọi người cùng tiến bộ.
Bạn concept đã trả lời rất tốt trong mục này, một kỹ sư giỏi, rất đáng để học hỏi
https://codientu.org/threads/dieu-khien-dong-co-dc-pwm.18024/
Bạn nên tìm hiểu kỹ hơn một chút về một số phương pháp điều khiển động cơ một chiều. PWM chỉ là một trong những cách để điều khiển động cơ theo điện áp phần ứng, tăng giảm duty cycle cũng chính là cách tăng giảm điện áp phần ứng đặt vào động cơ đấy bạn. Nếu muốn điều khiển ổn định và chính xác nhất thì phải xây dựng được phương trình toán học với những thông số động cơ cho sẵn. Tuy nhiên bài toán của bạn đặt ra chỉ là sửa một driver đang hỏng và các phương pháp mình gợi ý chỉ một trong những bước test có thể đúng hoặc sai trong trường hợp này, tuy nhiên không nên bỏ qua. :)
Dưới đây là ví dụ của phương trình toán học của một động cơ kích từ độc lập

1.png

Và bạn có thể thay đổi tốc độ động cơ theo các tham số của phương trình sau
2.png
Với Ke là tham số đi kèm động cơ, phương pháp của bạn chính là thay đổi V, và thay đổi PWM là một phương pháp để thay đổi V mà thực tế bạn đang sử dụng.
 

Quảng cáo Google